HSK 9 cấp là gì? Khi nào áp dụng, Thông tin về HSK9

HSK 9 cấp là gì?
5/5 - (1 bình chọn)

HSK 9 cấp là gì? Khi nào áp dụng? HSK 9 cấp có những thay đổi gì khác biệt so với HSK 6 cấp hiện tại. Trong bài viết dưới đây, Tiếng Trung Phượng Hoàng sẽ giải đáp những thắc mắc của bạn về HSK 9 cấp cải tiến này nhé!

HSK 9 cấp là gì?

HSK 9 là Tiêu chuẩn về đánh giá trình độ tiếng Trung trong công tác Giáo dục Hán Ngữ Quốc tế mới của Bộ Giáo Dục Nước Cộng Hoà Nhân Dân Trung Hoa được áp dụng từ ngày 31/03/2021 thay thế cho HSK 6 cấp cũ tạm gọi là HSK 3.0 sẽ được chia làm 3 trình độ và 9 cấp độ thay vì 6 cấp độ như trước đây. Độ khó của bài thi dự kiến cũng sẽ khó hơn rất nhiều.

Cụ thể ngay từ HSK1 thí sinh đã phải nắm vững 500 từ vựng và 48 điểm ngữ pháp.Và đến HSK7,8,9 thì thí sinh cần tích luỹ 11092 từ vựng và toàn bộ 572 điểm ngữ pháp ở mọi cấp độ thay vì 5000+ từ vựng và không quá nhiều cấu trúc ngữ pháp như trước. Độ khó giữa các cấp độ sẽ không còn chênh lệch quá nhiều.

Ngoài ra, từ cấp độ 4 trở đi người học sẽ yêu cầu thêm kỹ năng dịch giữa tiếng Trung và ngôn ngữ mẹ đẻ ngoài 4 kỹ năng cơ bản nghe, nói, đọc và viết trước đây. Có thể hiểu đối với cấp độ HSK9 là thành thạo tiếng Trung và tiếng mẹ đẻ trong mọi hoàn cảnh, tương đương 1 phiên dịch cabin (dịch đồng thời) song ngữ một cách xuất sắc.

HSK 9 cấp là gì?
HSK 9 cấp là gì?

=>> Xem chi tiết: HSK là gì? Giải đáp toàn bộ về kỳ thi chứng chỉ tiếng Trung HSK

HSK 9 cấp khi nào áp dụng?

Hiện nay phía Hanban vẫn chưa cập nhật thời gian đưa vào áp dụng cụ thể.

Để đưa ra một tiêu chuẩn mới như HSK 9 cấp thì đòi hỏi phải có sự dày công nghiên cứu và thử nghiệm. Mỗi nước một ngôn ngữ khác nhau nên việc thiết kế, đánh giá toàn diện là vô cùng khó. Vì vậy việc thay đổi từ HSK 6 cấp sang HSK 9 cấp chưa thể thực hiện ngay được.

Nhưng theo thông tin hiện nay HSK 9 cấp dự kiến khoảng tháng 3/4-2022 sẽ bắt đầu áp dụng.

Thông tin về HSK9 mới nhất hiện nay

HSK1-6 sẽ giữ nguyên (có thể sẽ có điều chỉnh nhỏ) trong vòng 3-5 năm tới. Hiệu lực cũng như đề thi chưa thay đổi. Điều này đồng nghĩa với việc, các bạn hoàn toàn có thể sử dụng chứng chỉ cũ để xét tốt nghiệp, xét tuyển vào đại học, xin việc làm, apply học bổng du học Trung Quốc….mà không lo lắng về hiệu lực của tấm bằng.

HSK7-9 sẽ thi 1 lần cho 3 cấp độ (giống như thi IELTS đề chung cho mọi trình độ) và điểm thi của bạn sẽ quyết định bạn ở trình độ nào.

HSK7-9 sẽ thi thử nghiệm vào tháng 12/2021 (có thể sẽ thử nghiệm tại Trung Quốc trước) sau đó chính thức áp dụng, mở thi vào tháng 3/2022 sau đó tiếp tục điều chỉnh cho phù hợp. HSK7-9 sẽ chú trọng tiếng Trung đa ngành nghề, kỹ năng viết chữ Hán và phiên dịch.

Phạm vi áp dụng

Tiêu chuẩn mới này quy định “người học” tức người học tiếng Trung như ngôn ngữ thứ hai để sinh hoạt, học tập,làm việc…chứ không dành cho người Trung Quốc, Tiêu chuẩn này áp dụng và làm cơ sở tham chiếu cho việc học tập, giảng dạy, thi cử của công tác Giáo dục Hán Ngữ Quốc tế.

Một số khái niệm:

“Ba trình, chín cấp” tức 3 trình độ sơ, trung và cao cấp và 9 cấp độ từ HSK1 đến HSK9. Riêng cấp độ HSK7-9 có thể sẽ thi chung và kết quả cuối cùng dựa trên số điểm đạt được.

“Tiêu chuẩn bốn chiều” tức tiêu chuẩn đánh giá trình độ qua 4 phương diện: âm tiết (theo phiên âm), chữ hán đơn, từ vựng và ngữ pháp.

Đánh giá khả năng giao tiếp: đánh giá người học một cách tổng hợp qua cách vận dụng cả 5 kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết và dịch trong những môi trường khác nhau, chủ đề khác nhau người học cần vận dụng tốt tiếng Trung để đạt mục đích giao tiếp.

Nhiệm vụ theo chủ đề: đánh giá người học vận dụng tiếng Trung trong cuộc sống, học tập và công việc một cách phức hợp của các kỹ năng để hoàn thành một nhiệm vụ giao tiếp theo chủ đề nhất định.

Bảng tiêu chuẩn lượng hoá đánh giá trình độ tiếng Trung:

Moi

Tiêu chuẩn mới đánh trình độ HSK 9 cấp là gì?

Tiêu chuẩn mới theo 3 trình độ HSK 9 cấp được đánh giá như sau:

Trình độ sơ cấp

Ở trình độ sơ cấp bạn cần hiểu và giao tiếp cơ bản. Bạn có thể diễn đạt được các chủ đề trong cuộc sống, học tập, công việc hàng ngày. Bạn có thể tổ chức được các đoạn văn ngắn với các mẫu câu thông dụng. Sử dụng được các phương pháp giao tiếp để hỗ trợ diễn đạt hiệu quả. Bạn hiểu được sơ bộ về kiến thức văn hóa Trung Quốc.

Hoàn thành trình độ này, bạn cần nắm vững:

  • 608 âm tiết, 900 ký tự (phiên âm của 1 từ đơn)
  • 2245 từ vựng
  • 210 điểm ngữ pháp (viết được chính xác 300 từ Hán)

Trình độ trung cấp

Ở trình độ trung cấp, bạn cần hiểu các tài liệu về nhiều chủ đề khác nhau. Và thực hiện giao tiếp cơ bản thật trôi chảy. Bạn cần diễn đạt các đoạn văn ở nhiều chủ đề phức tạp hơn trong cuộc sống và nhiều lĩnh vực khác. Có hiểu biết về cơ bản kiến thức văn hóa Trung Quốc.

Hoàn thành trình độ này, bạn cần nắm vững:

  • 908 âm tiết (thêm 300 âm tiết mới)
  • 1800 ký tự (thêm 900 ký tự mới)
  • 5456 từ vựng (thêm 3211 từ mới)
  • 424 điểm ngữ pháp (thêm 214 điểm mới) và viết chính xác 700 từ Hán (thêm 400 từ mới)

Trình độ cao cấp

Ở trình độ cao cấp, bạn hiểu được những tài liệu ngôn ngữ phức tạp ở nhiều chủ đề và thể loại khác nhau. Đồng thời giao tiếp thành thạo trong cuộc sống, có thể thực hiện trao đổi và thảo luận chuyên sâu. Có khả năng nghiên cứu học thuật với logic rõ ràng, cấu trúc chặt chẽ và văn chương mạch lạc, hợp lý. Hiểu biết tường tận, chuyên sâu về kiến thức văn hóa Trung Quốc và giao tiếp đa văn hóa.

Hoàn thành trình độ này, bạn cần nắm vững:

  • 1110 âm tiết (thêm 202 âm mới)
  • 3000 ký tự ( thêm 1200 ký tự mới)
  • 11092 từ vựng (thêm 5636 từ vựng mới)
  • 572 điểm ngữ pháp (thêm 148 điểm mới) và viết chính xác 1200 từ Hán (thêm 500 từ mới)

Sự khác nhau giữa HSK 6 và HSK 9 là gì?

Dưới đây là những điểm khác nhau giữa HSK 6 cấp và HSK 9 cấp:

Trình độ Cấp độ Lượng từ vựng
HSK 9 cấp HSK 6 cấp
Sơ cấp HSK 1 500 150
HSK 2 1272 300
HSK 3 2245 600
Trung cấp HSK 4 3245 1200
HSK 5 4316 2500
HSK 6 5456 5000
Cao cấp HSK 7, 8, 9 11092

Bảng so sánh lượng từ giữa HSK 6 cấp và HSK 9 cấp

Khác nhau về độ khó

Dự kiến HSK 9 cấp sẽ khó hơn HSK 6 cấp rất nhiều. Bởi ngoài các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết bạn cần trau dồi vốn từ và cả kỹ năng dịch thuật. Tuy nhiên các dạng đề ở mức HSK 6 cấp vẫn còn được duy trì ở HSK 9 cấp. Vì vậy bạn vẫn có thể sử dụng điểm số hiện tại để xin học bổng hay xin việc.

Khác nhau về hình thức thi

Đối với hình thức thi thì vẫn được giữ nguyên như hiện tại. Nếu bạn thi trượt mức HSK 5 thì sẽ không được cấp bằng HSK và phải thi lại.

Tuy nhiên với HSK 9 cấp sẽ có điểm cực kỳ mới. Đó là từ mức HSK 7-9 sẽ dựa theo điểm số để phân cấp bậc. Nếu bạn muốn mức bằng HSK 8 nhưng điểm của bạn chỉ ở mức HSK 7. Vậy thì bạn được nhận bằng HSK 7. Điều này phần nào giúp giảm áp lực thi cử.

Một số câu hỏi về kì thi HSK 9 bậc

Dưới đây là một số câu hỏi mà Tự học tiếng Trung Quốc tổng hợp giúp bạn hiểu hơn về kỳ thi HSK 9 bậc nhé!

1. HSK 1 đến HSK 6 cũ có giữ lại khi  sau “Tiêu chuẩn HSK mới” được áp dụng

Trong vòng 2-3 năm tới, sẽ không có nhiều thay đổi trong HSK từ cấp 1-cấp 6, từ 3-5 năm sẽ căn cứ vào tình hình thực tế để điều chỉnh, tuy nhiên việc thay đổi sẽ không diễn ra đột ngột, mà diễn ra từ từ. Ngoại trừ thêm phần thi HSKK và độ khó các cấp độ thi tăng lên theo số lượng từ vựng và điểm ngữ pháp tương ứng, nên nếu bạn nào cần thi HSK cấp nào thì vẫn rèn luyện để thi HSK phần đó, chú ý rèn luyện thêm kỹ năng nói để thi HSKK.

Form đề thi từ HSK1-6 không thay đổi, nhưng độ khó có thể cao hơn, HSK 3 mới sẽ tương ứng với HSK4 – HSK 5 cũ. Chưa khẳng định chắc chắn được điều gì khi HSK mới chưa chính thức ban hành.

2. Có nên thi HSK khi Tiêu chuẩn HSK mới chưa được áp dụng và HSK cũ sau còn áp dụng được không? Khi áp dụng HSK 9 cấp, các bạn thi chứng chỉ HSK – HSKK trong năm 2021 thì chứng chỉ vẫn còn hiệu lực phải không?

Có, bạn nên thi trước khi tiêu chuẩn mới được áp dụng. Vì chứng chỉ HSK có hiệu lực trong vòng 2 năm kể từ ngày cấp. Hoặc cho đến khi bạn sở hữu chứng chỉ theo tiêu chuẩn đánh giá mới.

3. Liệu thi HSK mới có đắt không?

Đáp: Có, vậy nên hãy tranh thủ đăng ký thì khi lệ phí hiện còn đang thấp, và tại Việt Nam còn thấp hơn cả lệ phí bên Trung Quốc hay thấp hơn các loại hình thi chứng chỉ khác như Ielts.

4. HSK 9 cấp bao giờ được áp dụng?

Theo Quyết định, các tiêu chuẩn mới sẽ được áp dụng từ 1/7/2021, tuy nhiên còn cần nhiều thời gian để hoàn thiện vì thế thời gian áp dụng có thể sẽ muộn hơn.

5. Thi theo hình thức mới có học được sách cũ không?

Sách, giáo trình chỉ là công cụ, phương tiện. Bộ giáo trình cũng có chuẩn đầu ra, miễn là phù hợp kiến thức HSK 9 mới đều có thể sử dụng được.

6. Thi dịch như thế nào?

Chưa có hình thi cụ thể, chung chung sẽ là dịch từ xuôi ngược từ tiếng Trung và ngôn ngữ mẹ đẻ.

7. Các trường đại học đặt tiêu chuẩn đầu ra HSK 5 thì sau này liệu có thay đổi lên HSK 9 không?

Về cơ bản, các trường sẽ tự xây dựng tiêu chuẩn đầu ra theo khung 6 bậc của Việt Nam, đối với sinh viên chuyên ngành là bậc 5. HSK k phải là điều kiện tiên quyết để các bạn có được bằng tốt nghiệp. Vậy nên các bạn sinh viên năm nhất hay có ý định thi vào các trường ĐH yên tâm nhé.

8. Vậy các cấp HSK sẽ quy đổi sang khung tham chiếu châu Âu như thế nào?

HSK 9 cấp chưa có sự so sánh nào với khung tiêu chuẩn Châu Âu, tuy nhiên việc biên soạn HSK 9 cấp căn cứ vào đặc điểm ngôn ngữ tiếng Hán, thuộc tính ngôn ngữ Hán để định ra các bậc tương ứng, sẽ không có sự đối chiếu với các khung năng lực ngôn ngữ khác. Đây là một khung ngôn ngữ chung, sẽ được gia giảm điều chỉnh để phù hợp với tình hình từng ngôn ngữ trên thế giới.

Bạn có thể tham khảo quy đổi mà các quốc gia sử dụn tiếng Anh so sánh ở bảng dưới đây:

hsk thay doi 9 cap cu the nhu the nao 2

Dựa vào bảng quy chiếu này, HSK 2.0 thì chứng chỉ HSK 6 cao nhất chỉ tương đương với B2. Còn với tiêu chuẩn mới, HSK 6 tương đương C1 và HSK 9 tương đương với C2.

Như vậy, bài viết trên đã giúp bạn phần nào hiểu được HSK 9 cấp là gì? Và giúp bạn nắm bắt được những thông tin cơ bản về HSK 9 cấp, về sự thay đổi sắp tới. Nhưng bạn đừng lo lắng vì Tiếng Trung Phượng  Hoàng đã xây dựng lộ trình học tập đáp ứng tiêu chuẩn HSK mới, phát triển toàn diện 5 kỹ năng. Với sự hướng dẫn của đội ngũ giảng viên được đào tạo bài bản, hàng ngàn giờ đứng lớp cùng giáo trình cập nhật mới nhất sẽ cùng đồng hành cũng bạn để “thách thức” HSK 9 cấp, mở ngàn tri thức hay.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *